logo-heading

ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค กลายเป็นอีกหนึ่งดีลน่าจับตามองว่าจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้หรือไม่ ? ว่ากันว่าตอนนี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้เริ่มเปิดฉากเจรจาแล้ว แต่ขณะเดียวกัน เรอัล มาดริด ก็อยากได้ตัวไปร่วมทีมด้วยเช่นกัน

เมื่อชื่อของ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค กำลังเป็นเป็นประเด็นของสื่อต่างประเทศแบบนี้ ดังนั้นสิ่งที่ "ขอบสนาม" จะนำเสนอในวันนี้ก็คือ การพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับชายที่ชื่อ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค แบบเจาะลึกทุกซอกทุกมุมกัน ?

ประวัติพอสังเขป

ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค เกิดวันที่ 18 เมษายน ปี 1997 ที่ ไนจ์เคอร์เคอร์วีน ประเทศฮอลแลนด์ ปัจจุบันอายุ 23 ปี เป็นชาวดัตช์แท้ๆ 100 เปอร์เซนต์ ส่วนสูง 184 เซนติเมตร ประจำการในตำแหน่งกองกลาง สังกัดอยู่กับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม สวมเสื้อเบอร์ 14 โดยคุณสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของเขาได้ที่ donnyvdbeek ใน Instragram ปัจจุบันมีผู้ติดตาม 1 ล้านคน 

แบล็คกราวน์ชีวิต

ย้อนกลับไปวัยเด็ก ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค เคยค้าแข้งอยู่กับ วีนส์เช่ ทีมเล็กๆ ในท้องถิ่นซึ่งเป็นที่ๆ คุณพ่อ อังเดร เคยผ่านประสบการณ์โลดแล่นมาก่อน และตอนนี้น้องชายคนเล็ก โรดี้ ก็กำลังเติบโตกับสโมสรแห่งนี้เช่นกัน ส่วน ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค จากนั้นเขาก็ถูกทาบตัวเข้ามาปลุกปั้นที่อคาเดมี่ของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ในปี 2014 พร้อมเซ็นสัญญา 3 ปี และด้วยผลงานที่เข้าตา, พรสวรรค์ที่ชวนตะลึง บวกกับวิวัฒนาการที่ก้าวกระโดดนั่นทำให้ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค ถูกจับขึ้นมาเล่นให้ จอง อาแจ็กซ์ หรือ อาแจ็กซ์ ทีมสำรอง แบบรวดเร็ว จนกระทั่งปี 2015 ในเดือนพฤศจิกายน เขาก็ได้สัมผัสประสบการณ์กับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ชุดใหญ่เป็นครั้งแรก โดยได้เปิดซิงในเกม ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ที่ชนะ กลาสโกว์ เซลติก 2-1 จากนั้น 3 วัน ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค ก็ได้เปิดตัวเกมแรกบนสังเวียน เอเรดิวิซี่ ฮอลแลนด์ ในแมตช์ที่กำชัยเหนือ ซโวลล์ 2-0 ส่วนประตูแรกในสีเสื้อยูนิฟอร์ม อาแจ็กซ์ นั้นเกิดขึ้นในอีก 1 เดือนต่อมาที่ อาแจ็กซ์ เสมอกับ โมลด์ 1-1 ในเกมฟุตบอล ยูฟ่า ยูโรปา ลีก และด้วยฟอร์มการเล่นอันน่าประทับใจก็เลยทำให้กุนซือ ณ ตอนนั้นอย่าง แฟร้งค์ เดอ บัวร์ จับ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค ประจำการอยู่กับ อาแจ็กซ์ ชุดใหญ่ไปยาวๆ >>> ฟาน เดอร์ ซาร์ เผย! มี 2 ทีมที่แสดงความสนใจคว้าตัว ฟาน เดอ เบค ไปร่วมทีม

ผลงานกับ อาแจ็กซ์

นับตั้งแต่ฤดูกาล 2016-17 อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ได้เข้าสู่ยุคของ ปีเตอร์ บอสซ์ ตัวของ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค ค่อยๆ ปรับตัว, ได้โอกาสลงเล่น และโชว์ฟอร์มได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ก่อนจะยึดตำแหน่งตัวจริงในแผงมิดฟิดล์มาจนถึงปัจจุบัน และนี่ก็คือกราฟผลงานของ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค จนถึงตอนนี้

ฤดูกาล 2016-17 : ลงเล่น 32 เกม ยิงได้ 0 ประตู แอสซิสต์ 4 ครั้ง

ฤดูกาล 2017-18 : ลงเล่น 39 เกม ยิงได้ 13 ประตู แอสซิสต์ 6 ครั้ง

ฤดูกาล 2018-19 : ลงเล่น 57 เกม ยิงได้ 17 ประตู แอสซิสต์ 13 ครั้ง

ฤดูกาล 2019-20 : ลงเล่น 37 เกม ยิงได้ 10 ประตู แอสซิสต์ 11 ครั้ง

เบ็ดเสร็จรวม : ลงเล่น 159 เกม ยิงได้ 40 ประตู แอสซิสต์ 34 ครั้ง

ฤดูกาลที่พีคและแจ้งเกิดที่สุดของ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค จนเป็นที่ต้องตาต้องใจของเหล่าบรรดาทีมดังๆ นั่นก็คือฤดูกาล 2018-19 ที่ อาแจ็กซ์ เถลิงบัลลังก์แชมป์ เอเรดิวิซี่ พร้อมกับตีตั๋วไปไกลถึง รอบรองชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่น่าเสียดายที่ดันไปพลิกล็อคแพ้ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ มิฉะนั้นพวกเขาคงพา อาแจ็กซ์ สร้างสถิติเข้ารอบชิง UCL ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปีหรือตั้งแต่ปี 1995 นั่นเอง ถึงแม้ผลงานของ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค จะไม่ได้สะดุดตาเท่ากับ เฟรงกี้ เดอ ยอง และ มัทไธส์ เดอ ลิกต์ ณ เวลานั้น แต่มันก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ถ้าไม่มี ฟาน เดอ เบค อาแจ็กซ์ จะมาไม่ได้ไกลขนาดนี้ เขาได้ลงเล่นไปทั้งหมด 57 จากเกมทั้งหมดที่สโมสรลงเล่นคือ 58 เกม เป็นผู้เล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลาง แต่ซัดไป 17 ประตู พร้อมกับทำไปอีก 3 แอสซิสต์ นับเป็นสถิติที่โหดมากๆ กับเด็กอายุแค่ 23 ปีเท่านั้น

สไตลส์การเล่น

ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค เป็นผู้เล่นในตำแหน่งมิดฟิดล์ตัวกลาง แต่บทบาทจะหนักไปทางด้านเกมรุกมากกว่า เรียกง่ายๆ ก็คือเขาเป็น กองกลางประเภท บ็อกซ์ ทู บ็อกซ์ สำหรับดาวเตะวัย 23 ปีว่ากันว่ามีความสารพัดประโยชน์ตรงที่สามารถประจำการในตำแหน่งใดก็ได้ในพื้นที่มิดฟิลด์ สามารถเชื่อมเกมรุกกับเกมรับได้หมด แต่ถ้าให้พูดเรื่องจุดเด่น ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค จะมีความสามารถด้านเกมรุกมากกว่า เขามีพรสวรรค์ด้านการผ่านบอลสร้างสรรค์เกม, เคลื่อนทีได้ดี, การเลี้ยงบอลผ่านด่านคู่ต่อสู้เพื่อทะลวงขึ้นหน้า ตลอดจนการพังประตู แต่ถ้าเกิดคุณอยากจับเขาไปยืนเป็นมิดฟิลด์ตัวรับที่คอยคุมจังหวะและตัดเกมอยู่หน้าแผงกองหลังก็ไม่ต้องหวั่นใจอะไรนะ เพราะจากสถิติในเว็บไซต์ Whoscored ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค มีค่าเฉลี่ยแทคเคิ่ลชนะ 2 ครั้งต่อ 1 เกมใน เอเรดิวิซี่ นับเป็นค่าเฉลี่ยที่สูงที่สุดอันดับ 4 ของทีม

ทาเลนต์ ฟาน เดอ โตคอมส์ท (Talent van De Toekomst) 

รางวัล ทาเลนต์ ฟาน เดอ โตคอมส์ท (Talent van De Toekomst) หรือแปลเป็นไทยคือ พรสวรรค์แห่งโลกอนาคต โดย รางวัลนี้จะมอบให้กับเหล่าบรรดานักเตะดาวรุ่งของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ที่ฉายแววได้ดีและโดดเด่น เห็นสไตล์การเล่นแล้วชวนตื่นเต้น แต่มีข้อแม้ว่าคนที่ได้รางวัลนี้จะต้องไม่เคยขึ้นไปเล่นให้ อาแจ็กซ์ ชุดใหญ่มาก่อน และตัวของ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค ก็ได้รับรางวัลนี้มาครอบครองในปี 2015

น้าซาร์ คอนเฟิร์ม

“เมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว ผู้คนต่างพูดกันว่าเรากำลังจะเสียผู้เล่น 7-8 คน แต่เรากลับเสียแข้งสำคัญแค่ 2 คนเท่านั้น เมื่อปีที่แล้วเราได้ทำข้อตกลงกับทาง อังเดร โอนาน่า, นิโกลัส ตายาฟิโก้ และ ฟาน เดอ เบค ให้พวกเขาอยู่กับทีมต่ออีกซีซั่น และจากนั้นเราจะมองหาทางช่วยในเรื่องก้าวต่อไปในอาชีพ แต่เรื่องของค่าตัวนั้นจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง จะไม่มีการลดราคาลงให้ 50% “ นี่คือคำพูดที่ออกมาจากปากของ เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ซึ่งปัจจุบันเป็นซีอีโอของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม นั่นหมายความว่า ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค ได้ทำตามสัญญาที่ให้ไว้แล้วเรียบร้อย ดังนั้นการย้ายทีมน่าจะเกิดขึ้นแน่ๆ ในช่วงจบฤดูกาล โดยตอนนี้กำลังมีข่าวคั่วกับ 2 ทีมนั่นคือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ เรอัล มาดริด ถ้าจะถามว่าย้ายไปไหนดี ? จริงๆ ก็ได้ทั้ง 2 สโมสรเลย เพราะถ้าไป แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็ดูเหมาะเป็นตัวตายตัวแทนของ ปอล ป็อกบา ได้อยู่ เพราะมีสไตล์การเล่นคล้ายๆ กัน หรือถ้าไป เรอัล มาดริด ก็ทดแทนได้ทั้ง ลูก้า โมดริช รวมถึง โทนี่ โครส ที่อายุอานามเริ่มเยอะแล้ว และคุณล่ะอยากให้ชายคนนี่ที่ชื่อ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค ย้ายไปไหนดี ?

HaMu Dos Santos

ส่วนหนึ่งของข้อมูล : Skysports ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline